เตือนภัย! คนชอบกิน “ปลาทู” ระวังจะเจอ “ปลาทู” ปลอม เข้าล่ะ ??



ปลาทู VS ปลาลัง
หนึ่งในอาหารจานโปรดที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นวัตถุดิบคู่บ้านคู่เมืองของคนไทยอย่าเราๆ ชนิดที่ต้องวางอยู่บนโต๊ะอาหารแทบทุกมื้อ ยิ่งสำหรับครอบครัวคนไทยแล้วเห็นทีว่าจะขาดเมนูจาก “ปลาทู” ไม่ได้เป็นอันขาด ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ตั้งแต่เล็กจนโตเราจะคุ้นเคยกับปลาทูราวกับเพื่อนคู่คิดมิตรคู่บ้าน มีน้ำพริกกะปิเมื่อไรเป็นต้องมีปลาทูมาเป็นคู่สร้างคู่สมเมื่อนั้น แต่ไฉนเลยเมื่อวันเวลาผ่านไปปลาทูที่เคยเป็นเมนูคู่ทุกข์คู่ยากกลับมีราคาสูงปรี๊ด แถมยังนินทากันให้แซดอีกว่าที่เห็นกันตัวโตๆ เนื้อแน่นๆ นอนเบียดกันอยู่ในเข่งนั้นหาใช่ปลาทูไม่ แต่เป็น “ปลาลัง” ต่างหากเล่า
ปลาลังจะมีตัวกลม เนื้อหนาแน่น ลวดลายตามตัวจะต่างจากปลาทู สีผิวจะเป็นสีน้ำเงินเข้ม ค่อนไปทางเขียวดำ ส่วนปลาทูนั้นลำตัวจะแบนกว่า และจะตัวสั้น สีผิว ออกเหลืองทองประกาย ปลาชนิดนี้ชอบปะปนมากับปลาทูเวลาขาย แม่ค้าก็จะเหมาให้เป็นปลาทูทั้งหมดเพราะราคาดี
888
วิธีการเลือกปลาทูสด:
ปลาทูสด ลูกตาจะนูน ตาดำสดใส หางปลายังมีสีเหลือง เหงือกสีแดงออกชมพู ไม่มีกลิ่น เมื่อใช้นิ้วกดลงที่กลางลำตัวปลาทู รอยยุบจะกลับคืนสู่สภาพเดิม
วิธีการเลือกปลาทูนึ่ง:
ปลาทูนึ่งใหม่ๆ จะมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน ตัวอวบอ้วน เนื้อนุ่มแน่นไม่เละยุ่ย ท้องและผิวไม่ถลอก ถ้าขอบตาแดง ผิวเหลือง แสดงว่าเป็นปลาคุณภาพไม่ดี

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment